Ghi hình camera và RPi

Cách đây hơn 10 năm, tôi mua camera Level One độ phân giải WXGA với giá khoảng 2 triệu đồng, ghi hình lên thẻ nhớ. Sau đó có RPi thì cho ghi về HDD vì camera này hỗ trợ FTP Samba, một thời gian sau đó thì dùng rclone để tạo bản sao trên Google Drive. Cảm thấy rất hài lòng về camera này!

Cho đến nay, những camera Level One này vẫn chạy tốt, có điều chỉ lấy hình được qua FTP, không nhận được hình từ Samba nữa.

Đến khi có nhu cầu mua camera mới, tôi vẫn nghĩ FTP và Samba là tính năng cơ bản phải có. Tuy nhiên hỏi nhiều người bán thì được biết chỉ có trên những model mắc tiền. Cũng phải thôi! LevelOne hơn 10 năm trước 2 triệu thì tương đương với hơn 4 triệu bây giờ, nhưng túi tiền không tăng mà lại giảm! Cuối cùng mua thử Q21 của Hikvision.

  • Q21 hổ trợ SMB/CIFSNFS. Nhưng nó lại không chịu kết nối với Samba server trên RPi. Đành quay sang cài đặt NFS trên logical volume, thì lại được! Sau cùng khám phá ra Q21 không chịu kết nối với thư mục shared của Samba có dung lượng quá lớn, mà HDD dung lượng 4TB. Vì vậy tạo thư mục chia sẻ trên logical volume có dung lượng đến 256GB thì được, nhưng bây giờ đã chọn dùng NFS rồi.

Sau đó định mua thêm Q21 vì sợ rằng mua camera hiệu khác gặp thêm rắc rối, nhưng Q21 lại tăng giá 40% so với khi mua lần đầu.

  • Mua thử Imou Range 2 (4MB) vì theo thông tin trên web dòng này có hỗ trợ NAS. Nhưng hóa ra nó chỉ hổ trợ NAS có phí của hãng mà thôi. Lại mắc công tìm cách cho nó ghi hình qua RPi!

Vấn đề là để khỏi lãng phí HDD thì chỉ ghi khi có chuyển động thôi!

Dùng motion thì khỏe rồi, nhưng nó chiếm dụng CPU tương đối nhiều.

Ghi trực tiếp bằng ffmpeg và phát hiện chuyển động qua filter scdet cũng là một giải pháp nhưng chưa ổn.

Đành phải tìm hiểu Onvif để sử dụng tính năng phát hiện chuyển động của camera. Camera phát hiện chuyển động, mình chỉ ghi hình khi đó thôi, giảm tải cho RPi rất nhiều.

Cuối cùng cũng xong! Đóng gói ứng dụng Nodejs không khó!

Comments Off on Ghi hình camera và RPi

Filed under Software

Comments are closed.